บันทึกการเรียนครั้งที่ 6
วันอังคาร ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2559
เนื้อหาที่เรียน
ฝึกคัดลายมือแบบตัวหนังสือหัวกลมตัวเหลี่ยม
ทักษะการคิดที่มีความสร้างสรรค์ 5 ขั้น
ขั้นที่ 1 ความคิดริเริ่ม
ขั้นที่ 2 ความคิดคล่องแคล่ว
ขั้นที่ 3 ความคิดยืดหยุ่น
ขั้นที่ 4 ความคิดละเอียดลออ
ขั้นที่ 5 ความคิดสร้างสรรค์
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัย 8 สาระ ดังนี้
สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร
สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่
สาระที่ 5 พลังงาน
สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ
สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ดูวิดีโอ เรื่อง ความลับของแสง
แสงเดินทางเป็นเส้นตรง ไม่สามารถเปลี่ยนทิศทางได้ เมื่อมีแสงมากระทบกับวัตถุจึงสะท้อนเข้ามาที่ดวงตาของเรา นั้นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เรามองเห็นวัตถุ การหักเหของแสง เกิดจากแสงจะเดินทางผ่านตัวกลางที่แตกต่างกันและเกิดการหักเหตามมุมของตัวกลางนั้นๆ
คุณสมบัติของวัตถุมี 3 แบบ ดังนี้
1. วัตถุโปร่งแสง แสงสามารถทะลุผ่านได้บางส่วน เห็นแต่ไม่ชัดเจน
2. วัตถุโปร่งใส แสงสามารถทะลุผ่านได้ เห็นชัดเจน
3. วัตถุทึบแสง แสงไม่สามารถทะลุผ่านได้ ดูดกลืนแสง เช่น หิน เหล็ก กระดาษหนาๆ ผ้า
สื่อวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับเรื่องแสง
ภาพติดตา คือ ภาพที่ทำให้เกิดความรู้สึกในการเห็นภาพซ้อนชั่วขณะ และสมองเกิดการจำและเห็นวัตถุเคลื่อนที่
ภาพติดตา คือ ภาพที่ทำให้เกิดความรู้สึกในการเห็นภาพซ้อนชั่วขณะ และสมองเกิดการจำและเห็นวัตถุเคลื่อนที่
การประยุกต์ใช้
เข้าใจกรอบมาตรฐานวิทยาศาสตร์ ได้ศึกษาว่าเด็กต้องเรียนอะไรบ้างในวิชาวิทยาศาสตร์ ได้เห็นสื่อที่หลากหลายสามารถนำมาใช้สอนในเรื่องของแสงได้หลายชิ้น
ประเมิน
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียน จดบันทึกเนื้อหาที่เรียน ลองเล่นสื่อที่อาจารย์นำมา
ประเมินเพื่อน
ตั้งใจเรียน และหาคำตอบในเรื่องต่างๆ
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์เตรียมการสอนมาดี ให้ข้อชี้แนะทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น