Large Rainbow Pointer Large Rainbow Pointer

วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2559


สรุปวิจัยผลการพัฒนาทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ตามแนวความคิดและพัฒนาการของสมอง

ผู้วิจัย   สารภี ชมภูคำ
หลักสูตรปริญญาศึกษามหาบัณฑิต
สาขาวิชา หลักสูตรและการสอน 
บัณฑิตวิทยาลัย  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ปีการศึกษา 2552

เรื่อง  ผลการพัฒนาทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ตามแนวความคิดและพัฒนาการของสมอง


ความมุงหมายของการศึกษาค้นคว้า
1. เพื่ อพัฒนาแผนการจัดประสบการณทักษะวิทยาศาสตรขั้นพื้นฐานของนักเรียน ชั้นอนุบาลปที่ 2 ตามแนวคิดพัฒนาการและการเรียนรูของสมอง (Brain – based Learning) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะวิทยาศาสตรขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปที่ 2 ตาม แนวคิดพัฒนาการเรียนรู้ของสมอง (Brain – based Learning) อนและหลังการจัดประสบการณ
 3. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรูวยแผนการจัดประสบการณ ทักษะวิทยาศาสตร์
ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปที่ 2 ตามแนวคิดพัฒนาการและการเรียนรู้ ของสมอง (Brain – based Learning)

ความสําคัญของการศึกษาค้นคว้า
1. ทําให้ได้แผนการจัดประสบการณ์ทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านนาเวียงตามแนวคิดพัฒนาการเรียนรู้ของสมอง (Brain – based Learning) ที่มีประสิทธิภาพ
 2. ไดแนวทางในการพัฒนาทักษะวิทยาศาสตรขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามแนวคิดพัฒนาการเรียนรู้ของสมอง (Brain – based Learning) ในการนําไปใช้
3. ได้แนวทางสําหรับครูที่สอนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 และผู้สนใจในการพัฒนาทักษะ วิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานต่อไป



ขอบเขตของการศึกษาค้นคว้า
 1. ประชากร ประชากรได้แก่นักเรยนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านนาเวียง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 จํานวน 17 คน เป็นการศึกษาทั้งกลุ่มประชากร เนื่องจากชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีนักเรียนห้องเดียว
 2. กระบวนการพัฒนาทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามแนวคิดพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (Brain – based Learning) ได้แก่ การจัด ประสบการณ์เน้นพัฒนาการด้านทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานที่สอดคล้องกับการทํางานของสมอง

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า
  การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองเบื้องต้น (Pre - Experimental Design) โดยการใช้แผนการจัดประสบการณ์พัฒนาทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามแนวคิดพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (Brain – based Learning) ซึ่งผู้ศึกษาค้นคว้าได้จําแนกเครื่องมือตามลักษณะการนําไปใช้ได้ดังนี้
 1. เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 3 ชนิด ดังนี้
1.1 แผนการจัดประสบการณ์พัฒนาทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามแนวคิดพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (Brain–based Learning) จํานวน 25 แผน
 1.2 แบบประเมินพฤติกรรม ใช้ประเมินหลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์
1.3 แบบทดสอบวัดทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลบาลปีที่ 2 ตามแนวคิดพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (Brain – based Learning) ก่อนเรียนและหลังเรียน จํานวน 15 ข้อ เป็นแบบทดสอบภาคปฏิบัติโดยใช้ของจริง

วิธีดําเนินการศึกษาค้นคว้า
 1.การเก็บรวบรวมข้อมูล
 2. การวิเคราะห์ข้อมูล
 3.สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล

สรุปผล
1.แผนการจัดประสบการณ์ทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียน ชั้นอนุบาล ปีที่ 2 ตามแนวคิดพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (Brain – based Learning) มีประสิทธิภาพ 81.06 / 81.96 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์80/80 ที่ตั้งไว้
2. การพัฒนาทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามแนวคิดพัฒนาการ และ การเรียนรู้ของสมอง (Brain – based Learning) ทั้ง 3 ทักษะ คือ ทักษะการสังเกต ทักษะการวัด และทักษะการจําแนก พบว่าค่าเฉลี่ยหลังการทดลองทั้ง 3 ทักษะ สูงกว่าก่อนการทดลอง และส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐานหลังเรียนทั้ง 3 ทักษะ ก็สูงกว่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานก่อนเรียน โดยที่หลังการ ทดลองจะอยู่ในระดับดีมาก ส่วนก่อนการทดลองอยู่ในระดับพอใช้

 3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดประสบการณ์พัฒนาทักษะวิทยาศาสตร์ ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามแนวคิดพัฒนาการ และการเรียนรู้ของสมอง (Brain – based Learning) มีความพึงพอใจต่อการพัฒนาทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ตามแนวคิดพัฒนาการ และการเรียนรู้ของสมอง อยู่ในระดับดีมาก โดยมีค่าประสิทธิผลเท่ากับ 0.6954

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น