บันทึกการเรียนครั้งที่ 11
วันอังคาร ที่ 18 ตุลาคม 2559
เวลา 13.30- 17.30 น.
เนี้อหา
นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์
1.พลังแม่เหล็ก
2.ไข่มหัศจรรย์
3.แม่เหล็กเต้นระบำ
4.วงจรของโลก
5.ทวิลเพลน
6.ระบบสุริยจักรวาล
7.ผีเสื้อเริงระบำ
8.จานหรรษา
9.นาฬิกาธรรมชาติ
10.ภาพใต้น้ำ
วัสดุอุปกรณ์
1.แม่เหล็ก
2.กระดาษสี
3.ดินน้ำมัน
4.กระปุกกลม
5.กานลูกโป่ง
6.กระปุกใส่แม่เหล็ก
วิธีการทำ
1.นำแม่เหล็กมาติดกระดาษสี
2.นำดินน้ำมันใส่ลงไปในกระปุกกลมเพื่อให้หนักและสวยงาม
3.ปักกานลูกโป่งไว้ตรงกลาง
4.นำแม่เหล็กใส่ลงไปตรงกลางกานลูกโป่ง แม่เหล็กจะผลัก และดูดกัน
mindmaping
"จะต้องเป็นการ จัดประสบการณ์ให้กับเด็ก บูรณาการให้เชื่อมโยง สอดคล้อง สัมพันธ์กัน"
การเขียน Mindmapping จะต้องมี 5 หัวข้อหลัก คือ
- ประเภท/ชนิด/สายพันธ์
- ลักษณะ
- การแปรรูป/การถนอมอาหาร/การเจริญเติบโต
- ประโยชน์
- ข้อควรระวัง
ความหมาย
- ประเภท : จะต้องมีเกณฑ์มากำหนด
- ชนิด : ไม่มีเกณฑ์ (ต้นไม้ สัตว์)
- สายพันธ์: พืช สัตว์
- ลักษณะ: สี รสชาติ รูปทรง ผิว ส่วนประกอบ
- การแปรรูป : ทำให้แห้ง หรือหมักดอง หรือในรูปอื่นๆ รวมทั้งที่ใช้สารปรุงแต่งอาหาร
- การถนอมอาหาร : การเก็บรักษาอาหารให้มีเวลานานขึ้น
- การเจริญเติบโต: สิ่งมีชีวิต
- ประโยชน์
- ข้อควรระวัง
- ข้อดี
- ข้อเสีย
ตัวอย่างการทำ mindmaping
กลุ่ม ไก่
กลุ่มส้ม
กลุ่มกล้วย
กลุ่มน้ำ
คำศัพท์
- Balance แปลว่า ความสมดุล
- Orange แปลว่า ส้ม
- Whter แปลว่า น้ำ
- Chicken แปลว่า ไก่
- Banana แปลว่า กล้วย
การประยุกต์ใช้
สามารถนำของเล่นของเพื่อนๆไปปรับใช้ในการฝึกสอน และวิธีการใช้คำต่างๆ ในการตั้งหัวข้อได้ถูกต้อง เมื่อนำไปปรับใช้กับหน่วยต่าง ๆ จะมีวิธีการที่แตกต่างกันไป และการทำมายแมพ จะต้องมีความสมดุลกันและเป็นการกระจายความคิดอย่างไม่มีที่สิ่นสุด ได้หลากหลาย เหมือนกับเส้นใยของสมอง
สามารถนำของเล่นของเพื่อนๆไปปรับใช้ในการฝึกสอน และวิธีการใช้คำต่างๆ ในการตั้งหัวข้อได้ถูกต้อง เมื่อนำไปปรับใช้กับหน่วยต่าง ๆ จะมีวิธีการที่แตกต่างกันไป และการทำมายแมพ จะต้องมีความสมดุลกันและเป็นการกระจายความคิดอย่างไม่มีที่สิ่นสุด ได้หลากหลาย เหมือนกับเส้นใยของสมอง
ประเมิน
ตนเอง:ได้รู้เทคนิควิธีการเขียนมายแมพอย่างถูกต้องและสามารถนำไปใช้ได้กับทุกๆวิชาที่เรียน
เพื่อน:เพื่อน ๆร่วมกันทำกิจกรรมภายในกลุ่มของตน
ครู:อธิบายและสอนอย่างตั้งใจ ละเอียดกับเนื้อหามีตัวอย่างให้เห็นชัดเจนจากกลุ่มเพื่อน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น