Large Rainbow Pointer Large Rainbow Pointer

วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2559



บันทึกการเรียนครั้งที่ 11
วันอังคาร ที่ 18 ตุลาคม 2559
เวลา 13.30- 17.30 น.


เนี้อหา

นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์

1.พลังแม่เหล็ก
2.ไข่มหัศจรรย์
3.แม่เหล็กเต้นระบำ
4.วงจรของโลก
5.ทวิลเพลน
6.ระบบสุริยจักรวาล
7.ผีเสื้อเริงระบำ
8.จานหรรษา
9.นาฬิกาธรรมชาติ
10.ภาพใต้น้ำ


พลังแม่เหล็ก








วัสดุอุปกรณ์

1.แม่เหล็ก
2.กระดาษสี
3.ดินน้ำมัน
4.กระปุกกลม
5.กานลูกโป่ง
6.กระปุกใส่แม่เหล็ก

วิธีการทำ
1.นำแม่เหล็กมาติดกระดาษสี
2.นำดินน้ำมันใส่ลงไปในกระปุกกลมเพื่อให้หนักและสวยงาม
3.ปักกานลูกโป่งไว้ตรงกลาง
4.นำแม่เหล็กใส่ลงไปตรงกลางกานลูกโป่ง แม่เหล็กจะผลัก และดูดกัน










mindmaping
"จะต้องเป็นการ จัดประสบการณ์ให้กับเด็ก บูรณาการให้เชื่อมโยง สอดคล้อง สัมพันธ์กัน"
    การเขียน Mindmapping จะต้องมี 5 หัวข้อหลัก คือ 
  1. ประเภท/ชนิด/สายพันธ์  
  2. ลักษณะ
  3. การแปรรูป/การถนอมอาหาร/การเจริญเติบโต 
  4. ประโยชน์
  5. ข้อควรระวัง
ความหมาย
  • ประเภท : จะต้องมีเกณฑ์มากำหนด
  • ชนิด : ไม่มีเกณฑ์ (ต้นไม้ สัตว์)
  • สายพันธ์: พืช สัตว์
  • ลักษณะ: สี รสชาติ รูปทรง ผิว ส่วนประกอบ
  • การแปรรูป : ทำให้แห้ง หรือหมักดอง หรือในรูปอื่นๆ รวมทั้งที่ใช้สารปรุงแต่งอาหาร
  • การถนอมอาหาร : การเก็บรักษาอาหารให้มีเวลานานขึ้น
  • การเจริญเติบโต: สิ่งมีชีวิต
  • ประโยชน์ 
  • ข้อควรระวัง
  • ข้อดี
  • ข้อเสีย



ตัวอย่างการทำ mindmaping
กลุ่ม ไก่






กลุ่มส้ม


กลุ่มกล้วย

กลุ่มน้ำ



คำศัพท์ 
  1. Balance แปลว่า ความสมดุล 
  2. Orange แปลว่า ส้ม 
  3. Whter แปลว่า น้ำ 
  4. Chicken แปลว่า ไก่ 
  5. Banana แปลว่า กล้วย 
การประยุกต์ใช้
       สามารถนำของเล่นของเพื่อนๆไปปรับใช้ในการฝึกสอน และวิธีการใช้คำต่างๆ ในการตั้งหัวข้อได้ถูกต้อง เมื่อนำไปปรับใช้กับหน่วยต่าง ๆ จะมีวิธีการที่แตกต่างกันไป และการทำมายแมพ จะต้องมีความสมดุลกันและเป็นการกระจายความคิดอย่างไม่มีที่สิ่นสุด ได้หลากหลาย เหมือนกับเส้นใยของสมอง

ประเมิน
ตนเอง:ได้รู้เทคนิควิธีการเขียนมายแมพอย่างถูกต้องและสามารถนำไปใช้ได้กับทุกๆวิชาที่เรียน

เพื่อน:เพื่อน ๆร่วมกันทำกิจกรรมภายในกลุ่มของตน

ครู:อธิบายและสอนอย่างตั้งใจ ละเอียดกับเนื้อหามีตัวอย่างให้เห็นชัดเจนจากกลุ่มเพื่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น