Large Rainbow Pointer Large Rainbow Pointer

วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2559



บันทึกการเรียนครั้งที่ 9
วันอังคาร ที่ 4 ตุลาคม 2559
เวลา 13.30- 17.30 น.

เนื้อหาที่เรียน
     กิจกรรมcooking ทาโกยากิไข่ข้าว

ก่อนสอน
แบ่งเด็ก ออกเป็น 4 ฐาน
ฐานที่ 1 วาดวัตถุดิบและอุปกรณ์
ฐานที่ 2 เตรียมอุุปกรณ์
ฐานที่ 3 ผสมวัตถุดิบและปรุงรส
ฐานที่ 4 ทำทาโกยากิ


ขั้นนำร้องเพลงเก็บเด็ก
                                                             เพลงมือน้อยของฉัน

มือ มือ มือ มือ มือของฉัน วางมันไว้บนไหล่
มือน้อยน่ารักวางบนไหล่ฉันนี่
มือ มือ มือ มือ มือของฉัน วางมันไว้บนตัก
มือน้อยน่ารักวางบนตักฉันเอง


ร้องเพลงประจำหน่วยที่เรียน

                         เพลงอาหารดีมีประโยขน์

อาหารดีนั้นมีประโยชน์
คือผักสด และเนื้อหมู ปู ปลา
เป็ด ไก่ ไข่ นม ผลไม้นานา
ล้วนมีคุณค่าต่อร่างกายของเรา


วิธีสอนร้องเพลง
  1. ร้องให้เด็กฟัง         เด็ก ๆ ฟังคุณครูร้องก่อนนะลูก
  2. ให้เด็กร้องตามทีละท่อน  เด็ก ๆ ร้องตามคุณครูทีละท่อนนะคะ
  3. เด็ก ๆ ร้องพร้อมคุณครู  เด็ก ๆ ร้องพร้อมกับคุณครูเลย
ร้องเสร็จให้ถามเด็ก ๆ ว่า : ในเนื้อเพลงนี้ มีอาหารที่มีประโยชน์อะไรบ้างคะ
แล้วเด็ก ๆรู้มั้ย นอกจากนี้ ยังมีอาหารดีมีประโยชน์อะไรอีกบ้าง ที่เด็ก ๆรู้จัก


ขั้นสอน

ให้เด็ก ๆ สังเกตอุปกรณ์ที่วางบนโต๊ะ แล้วถามเด็ก ๆ ว่า
ครู : เด็ก ๆ คิดว่าวันนี้เราจะมาทำอะไรกันคะ ?
เด็ก : ไข่เจียวค่ะ / ข้าวผัด (เด็กๆ ตอบ)
ครู : วันนี้เราจะมาทำ "ทาโกยากิไข่ข้าวกันค่ะ" (แบ่งเด็ก ให้ครบทั้ง 4 ฐาน)
ครู : สอนเด็กทำทาโกยากินก่อน 1 รอบ ก่อนจะ ปล่อยไปตามฐาน 



ฐานที่ 1 วาดวัตถุดิบและอุปกรณ์ 

วัตถุดิบและอุปกรณ์






ผลงานของพวกเรา



ฐานที่ 2 เตรียมอุปกรณ์และหั่นวัตถุดิบโดยการให้เด็กได้หั่นผักเองโดยไม่ใช้มีดจริงจะมีคุณครูดูแลอยู่ใกล้ๆและสอดแทรกบูรณาการด้านคณิตศาสตร์ได้ เช่น รูปทรง ขนาด





ฐานที่ 3 ผสมวัตถุดิบและปรุงรส

  ให้เด็กๆได้ลงมือทำจริงโดยให้ทุกคนในกลุ่มมีส่วนร่วม ครูจะช่วยบอกเด็กนับวัตถุดิบเป็นช้อน เช่น ปูอัด 1 ช้อน แครอท 1 ช้อน มะเขือเทศ 1 ช้อน




ฐานที่ 4 ทำทาโกยากิ
ให้คุณครูถามเด็กไปด้วย ตลอดเวลา 
ครู : เราจะรู้ได้ยังไงว่ากระทะร้อนแล้ว
เด็ก : ควันขึ้น





การประยุกต์ใช้
      
กิจกรรมcooking ทาโกยากิไข่ข้าวสามารถนำวิธีการต่าง ๆ ไปบูรณาการได้หลายวิชาเช่น วัตถุดิบ สามารถบูรณาการคณิตศาสตร์ในเรื่องของการช่างตวงวัดได้ บูรณาการวิทยาศาสตร์ เรื่องของมาการีนที่ทอดเมื่อเจอความร้อนจะละลาย บูรณาการศิลปะในเรื่องของการวาดวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆหรือ การนำจานกระดาษเพื่อมาใส่ทาโกยากิไข่ข่าวที่หมดแล้วไปทำกิจกรรมสร้างสรรค์ต่าง ๆได้อีกมากมาย

การประเมิน
ตนเอง : สนุกสนาน ได้ลงมือทำกิจกรรมเอง ชอบกิจกรรมแบบนี้มากเพราะได้ลงมือจริง
เพื่อน : เพื่อนร่วมมือ และสนุกสนานกับกิจกรรม
ครู : รุ่นพี่ปี 5 มาสอน เป็นกันเอง ได้ประสบการณ์ตรง เข้าใจได้ง่ายและสอนสนุกมากค่ะ









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น